RSS Feed

Hoạt động từ thiện của tuổi trẻ TPHCM

Posted on

Tôi mới về nước hơn một tháng. Sau khi đã bỏ nhiều thời gian chăm lo cho việc học tập, dạy học, và gia đình, và hiện giờ đang có chút thời gian rảnh, tôi quyết định mình sẽ để chút thời gian đi làm từ thiện trước khi bắt đầu một công việc chính thức.

Tình cờ là nhóm cựu SV nhận được học bổng AMCHAM cũng có Charity event vào thời điểm này, và tôi quyết định tham gia với các em. Tuy khả năng tham gia bị hạn chế do do sự cố bất ngờ trong gia đình, tôi cũng tranh thủ để theo kịp tiến độ của các em. Và tôi cảm thấy rất vui đã được đóng góp một phần nhỏ vào công việc, và được biết thêm nhiều về hoạt động này.

Thật vui khi được gặp các em (cựu) SV giỏi và năng động trong cuộc sống. Có em tham gia tổ chức giải bóng đá cho các trẻ em đường phố, giúp các em được vui chơi giải trí, kèm với rèn luyện đạo đức; có em mở nhóm quyên góp tạo tủ sách cho các trẻ em thiếu thốn; có em đi làm từ thiện dạy các em nhỏ làm những món đồ chơi xinh xinh ý nghĩa; có em tình nguyện đi dạy, bám lớp thường xuyên lâu sau khi chiến dịch mủa hè xanh đã lắng đọng; có em đi xông xáo khắp nơi, tổ chức đến các vùng sâu vùng xa, hay các nhà trẻ em khuyết tật, bị nhiễm HIV. Ngoài ra, tôi cũng được biết đến những nhà mở, mái ấm tình thương tự phát, do những người không giàu tài sản nhưng giàu lòng nhân ái mở nên.

Các em đi khảo sát rất nhiều nơi, hỏi han và lặn lội đến những quận ven. Tôi do thời gian hạn hẹp chỉ đi được một nơi, và nơi đây đã để lại cho tôi nhiều cảm nhận sâu sắc.

Anh chở tôi đến nhà văn hóa khu phố 3, phường Tân Hưng, Q.7. Đây là phường nghèo nhất quận 7, và có một lớp học tình thương nho nhỏ. Lớp học nằm ở ven sông, là một phòng thêm của NVH. Lớp chỉ nho nhỏ với một cái bảng tự chế đả phai màu và không thể xóa sạch. Các cháu nhỏ thấy chúng tôi đến thì mừng lắm, chạy ra hỏi “cô ơi cô, cô dạy tụi con phải không”, “thầy dạy tụi con phải không”… Các cháu gái ngồi ngoan một chỗ, các cháu trai thì chạy khắp nơi nghịch ngợm, phá bạn. Cũng tranh chấp nhau, méc ba mẹ, bị ba mẹ ra tận nơi la mắng. Có cháu rất ngoan, tuy tập vở mình không nhiều, nhưng hứa với bạn là nếu bạn được nhận vào học thì cháu sẽ cho bạn dùng chung tập vở, bút viết.

Các cháu đa số trong độ tuổi 8-12, đặc biệt có em gái 20 tuổi nhưng do chậm phát triển nên vẫn như con nít. Các cháu đều còn ở chung với gia đình, và xuất thân từ nhiều thành phần. Một số cháu theo gia đình di cư đến đây, lâu nay ở không cố định nên không có đủ giấy tờ hợp lệ để chính thức xin vào trường học. Một số cháu gia đình không đủ tiền cho đi học hay đã quá tuổi nhập học. Các cháu khác thì gia đình quan trọng việc kiếm tiền.

Trình độ học vấn của các cháu cũng rất khác nhau, từ không biết gì đến biết kha khá. Lớp cũng có lúc vắng lúc đông học sinh, sỉ số không cố định. Hiện giờ các cháu đã nghỉ khá nhiều, các cháu còn bám trụ nói chung đều ham học.

Đợi mãi chúng tôi mới gặp được Mây, một em SV năm hai sư phạm Văn, hiện đang phụ trách chính lớp này. Đã nhiều tháng nay cư đều đặn thứ hai, tư, sáu, sau giờ tan học Mây lại chạy xe đến đây để dạy. Cô Mây hiền lành nhưng hét ra lửa (nhớ thế mới quản được lũ học trò nghịch ngợm thế này), và vẫn được học trò yêu quý và nghe lời.

Lớp này khởi đầu từ chiến dịch Mùa hè xanh của trường Tôn Đức Thắng. Sau khi chiến dịch kết thúc mà nhiều em vẫn chưa biết chữ, một số ít các em SV đã trụ lại và gọi thêm bạn bẻ đến giúp đỡ, cố gắng duy trì lớp cho đến hiện nay. Đến giờ đã là 10 tháng.

Nguồn kinh phí hoạt động chủ yếu do các em sinh viên tự giúp, như bảng tự chế, tập vở. Nơi đây hiện nay cần nhất có lẽ là sức người. Các em cần các SV tình nguyện đến giúp dạy các cháu và duy trì lớp học.

Nếu các bạn thấy quan tâm và muốn giúp đỡ các em, xin liên hệ tôi để biết số ĐT. Vì lý do privacy, tôi sẽ không post ĐT liên lạc của mọi người lên blog. Ngoài ra, các hoạt động khác được nhắc đến trong bài viết là:

– Giải đá bóng trẻ em đường phố – Hope Cup – do các em trong 5giosang tỗ chức: http://5giosang.org/
– Chương trình đồng hành ước mơ – Tủ sách cho trẻ em cơ nhỡ do em Vinh AMCHAM khởi xướng và duy trì: http://accompanydream.wordpress.com/
– Cô bé đa năng hay tổ chức các hoạt động từ thiện: Phượng ở VGU.

Tôi mới về nước hơn một tháng. Sau khi đã bỏ nhiều thời gian chăm lo cho việc học tập, dạy học, và gia đình, và hiện giờ đang có chút thời gian rảnh, tôi quyết định mình sẽ để chút thời gian đi làm từ thiện trước khi bắt đầu một công việc chính thức.

Tình cờ là nhóm cựu SV nhận được học bổng AMCHAM cũng có Charity event vào thời điểm này, và tôi quyết định tham gia với các em. Tuy khả năng tham gia bị hạn chế do do sự cố bất ngờ trong gia đình, tôi cũng tranh thủ để theo kịp tiến độ của các em. Và tôi cảm thấy rất vui đã được đóng góp một phần nhỏ vào công việc, và được biết thêm nhiều về hoạt động này.

Thật vui khi được gặp các em (cựu) SV giỏi và năng động trong cuộc sống. Có em tham gia tổ chức giải bóng đá cho các trẻ em đường phố, giúp các em được vui chơi giải trí, kèm với rèn luyện đạo đức; có em mở nhóm quyên góp tạo tủ sách cho các trẻ em thiếu thốn; có em đi làm từ thiện dạy các em nhỏ làm những món đồ chơi xinh xinh ý nghĩa; có em tình nguyện đi dạy, bám lớp thường xuyên lâu sau khi chiến dịch mủa hè xanh đã lắng đọng; có em đi xông xáo khắp nơi, tổ chức đến các vùng sâu vùng xa, hay các nhà trẻ em khuyết tật, bị nhiễm HIV. Ngoài ra, tôi cũng được biết đến những nhà mở, mái ấm tình thương tự phát, do những người không giàu tài sản nhưng giàu lòng nhân ái mở nên.

Các em đi khảo sát rất nhiều nơi, hỏi han và lặn lội đến những quận ven. Tôi do thời gian hạn hẹp chỉ đi được một nơi, và nơi đây đã để lại cho tôi nhiều cảm nhận sâu sắc.

Anh chở tôi đến nhà văn hóa khu phố 3, phường Tân Hưng, Q.7. Đây là phường nghèo nhất quận 7, và có một lớp học tình thương nho nhỏ. Lớp học nằm ở ven sông, là một phòng thêm của NVH. Lớp chỉ nho nhỏ với một cái bảng tự chế đả phai màu và không thể xóa sạch. Các cháu nhỏ thấy chúng tôi đến thì mừng lắm, chạy ra hỏi “cô ơi cô, cô dạy tụi con phải không”, “thầy dạy tụi con phải không”… Các cháu gái ngồi ngoan một chỗ, các cháu trai thì chạy khắp nơi nghịch ngợm, phá bạn. Cũng tranh chấp nhau, méc ba mẹ, bị ba mẹ ra tận nơi la mắng. Có cháu rất ngoan, tuy tập vở mình không nhiều, nhưng hứa với bạn là nếu bạn được nhận vào học thì cháu sẽ cho bạn dùng chung tập vở, bút viết.

Các cháu đa số trong độ tuổi 8-12, đặc biệt có em gái 20 tuổi nhưng do chậm phát triển nên vẫn như con nít. Các cháu đều còn ở chung với gia đình, và xuất thân từ nhiều thành phần. Một số cháu theo gia đình di cư đến đây, lâu nay ở không cố định nên không có đủ giấy tờ hợp lệ để chính thức xin vào trường học. Một số cháu gia đình không đủ tiền cho đi học hay đã quá tuổi nhập học. Các cháu khác thì gia đình quan trọng việc kiếm tiền.

Trình độ học vấn của các cháu cũng rất khác nhau, từ không biết gì đến biết kha khá. Lớp cũng có lúc vắng lúc đông học sinh, sỉ số không cố định. Hiện giờ các cháu đã nghỉ khá nhiều, các cháu còn bám trụ nói chung đều ham học.

Đợi mãi chúng tôi mới gặp được Mây, một em SV năm hai sư phạm Văn, hiện đang phụ trách chính lớp này. Đã nhiều tháng nay cư đều đặn thứ hai, tư, sáu, sau giờ tan học Mây lại chạy xe đến đây để dạy. Cô Mây hiền lành nhưng hét ra lửa (nhớ thế mới quản được lũ học trò nghịch ngợm thế này), và vẫn được học trò yêu quý và nghe lời.

Lớp này khởi đầu từ chiến dịch Mùa hè xanh của trường Tôn Đức Thắng. Sau khi chiến dịch kết thúc mà nhiều em vẫn chưa biết chữ, một số ít các em SV đã trụ lại và gọi thêm bạn bẻ đến giúp đỡ, cố gắng duy trì lớp cho đến hiện nay. Đến giờ đã là 10 tháng.

Nguồn kinh phí hoạt động chủ yếu do các em sinh viên tự giúp, như bảng tự chế, tập vở. Nơi đây hiện nay cần nhất có lẽ là sức người. Các em cần các SV tình nguyện đến giúp dạy các cháu và duy trì lớp học.

Nếu các bạn thấy quan tâm và muốn giúp đỡ các em, xin liên hệ tôi để biết số ĐT. Vì lý do privacy, tôi sẽ không post ĐT liên lạc của mọi người lên blog. Ngoài ra, các hoạt động khác được nhắc đến trong bài viết là:

– Giải đá bóng trẻ em đường phố – Hope Cup – do các em trong 5giosang tỗ chức: http://5giosang.org/
– Chương trình đồng hành ước mơ – Tủ sách cho trẻ em cơ nhỡ do em Vinh AMCHAM khởi xướng và duy trì: http://accompanydream.wordpress.com/
– Cô bé đa năng hay tổ chức các hoạt động từ thiện: Phượng ở VGU (Personal Facebook page)

Leave a Reply

